Home
พิกัดภาษีศุลกากร
ข้อมูลและดาวน์โหลด
FAQs - คำถามที่พบบ่อย
ประกาศ
ข้อมูลและดาวน์โหลด
»
ปัญหาที่พบบ่อย
Login
ปัญหาที่พบบ่อย
ปัญหาที่พบบ่อยๆ กรณีใช้งานไม่ได้ มีดังนี้
สำหรับบริษัทที่ใช้อินเทอร์เน็ตผ่าน Proxy Server แล้ว
ติดปัญหาไม่สามารถอัพโหลดไฟล์ Signature (.sig)
เข้าสู่ระบบได้
ให้ตรวจสอบและแก้ไขตามเอกสารแนะนำตามลิงก์นี้
-
คู่มือการกำหนดค่า Proxy Server ให้กับโปรแกรม
หรือ
FAQs - คำถามที่พบบ่อย
รูปแสดงตัวอย่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่พบปัญหาไม่สามารถอัพโหลดไฟล์ signature (.sig) ได้ เนื่องจากติดปัญหาการปิดกั้นของระบบเครือข่ายภายใน
หรือการใช้งาน Proxy Server ซึ่งต้องมีการประสานกับผู้ดูแลระบบเครือข่าย(Admin) ของบริษัท
หรือ เปลี่ยนมาใช้ http://edi.dft.go.th เนื่องจากบางเครื่องใช้ https://edi.dft.go.th ทำให้ไม่สามารถแนบเอกสารได้
ปัญหาที่พบกรณียัง
ไม่ได้ทำการติดตั้งใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์
(Digital Certificate) ของบริษัทลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เรียบร้อยก่อนการอัพโหลดหรือบันทึกข้อมูลด้วยระบบลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ จะปรากฏหน้าจอแสดงข้อผิดพลาดดังรูปภาพด้านล่างนี้
แนวทางการแก้ไข:
ให้ทำการตรวจสอบหรือติดตั้งใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์(Digital Certifcate) ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานให้เรียบร้อย
ปัญหาที่พบกรณียังไม่ได้เพิ่มเว็บไซต์
*.dft.go.th
ใน Trusted Sites ของโปรแกรม Internet Explorer หรือ กรณียังไม่ได้กำหนดค่า Enabled ของหัวข้อ Initialize and script ActiveX controls not marked as safe for scripting ใน Internet Option ของโปรแกรม Internet Explorer หรือ กรณียังไม่ได้ติดตั้งโปรแกรม Plug-ins สำหรับลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ระบบจะแสดงหน้าต่างแจ้งขอผิดพลาดดังนี้
แนวทางการแก้ไข:
ให้ดำเนินการตรวจสอบตาม "ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะใช้งานระบบ Digital Signature" ที่แสดงอยู่ด้านบนให้ครบถ้วน ถูกต้องตามขั้นตอน
ปัญหาที่พบกรณีโปรแกรมเว็บบราวเซอร์แสดงผลหน้าเว็บไม่ถูกต้อง หรือคลิกปุ่ม
Upload
เอกสารแล้วไม่มีหน้าต่างปรากฏขึ้นมาให้เลือก
upload
เอกสารสำคัญ
ซึ่งปัญหานี้อาจจะเกิดจากการโปรแกรม
IE
บางรุ่น
แสดงผล
Compatibility View Settings
ไม่ถูกต้อง
แนวทางแก้ไข:
ให้เพิ่มชื่อเว็บไซต์
dft.go.th
ให้แสดงผลใน
Compatibility View Settings
ของโปรแกรมเว็บบราวเซอร์
หรืออ่านรายละเอียดตามลิงค์นี้
Setup
IE Compatibility View Settings
ปัญหาที่พบกรณีทำการตรวจสอบการติดตั้งโปรแกรม Plug-in สำหรับการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์เรียบร้อยแล้ว และสามารถทำการตรวจสอบข้อมูล Certificate และ Plug-in ได้ปกติ จากเว็บ
http://edi.dft.go.th/check_certificate.aspx
แต่ไม่สามารถทำการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ (Signed) ได้ หรือไม่สามารถ Verify ข้อมูลที่ลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ไว้ได้ สาเหตุเนื่องจากมีการใส่ข้อความตัวอักษรที่เป็นภาษาไทยในข้อมูลที่กรอกไว้ ซึ่งจะถูกนำไปทำการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วย แต่ถ้าเป็นภาษาอังกฤษหรือตัวเลขอย่างเดียวจะไม่พบปัญหาดังกล่าว
จากรูปจะเห็นว่าสามารถทำการตรวจสอบข้อมูลการติดตั้งใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทที่ติดตั้งไว้ได้ตามปกติ
จากรูปจะพบว่ามีการใส่ข้อมูลที่เป็นตัวอักษรภาษาไทยด้วย เมื่อทำการทดสอบลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือตรวจสอบการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ จะไม่ผ่าน โดยจะพบข้อความแจ้งข้อผิดพลาดแสดงขึ้นมา
แนวทางการแก้ไข:
ทำการกำหนดค่า Region Settings -> Administrative -> Language for non-Unicode programs ของ Windows ในเครื่องที่ใช้งานโดยคลิกปุ่ม Change System Locale... ให้เลือกเป็น Thai (Thailand)
เลือกแท็บ Administrative -> ในส่วนของ Language for non-Unicode programs ให้คลิกปุ่ม change system locale...
ทำการเลือก Thai (Thailand)
ทำการ Restart เครื่อง 1 ครั้งเพื่อเริ่มการทำงานใหม่
ปัญหาที่พบกรณีใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์(Digital Certificate)
หมดอายุ
แนวทางการแก้ไข:
1 .เปิด Browser Internet explorer (IE) คลิกเลือก
Internet Options
2 .เลือก Tap
Content
---> จากนั้นคลิกเลือก
ปุ่ม Certificates
3 .เลือก Tap
Personal
และตรวจสอบ วันที่หมดอายุของ
(
Digital Certificate
) ในส่วนของ
Expitation Date
จากนั้นคลิก
ปุ่ม Remove
เพื่อลบ
(
Digital Certificate
) ที่
หมดอายุ
ออกจาก รายการ
ปัญหาที่พบกรณีเพิ่มรายการสินค้า แต่ระบบแสดงไม่ครบถ้วน
เครื่องคอมพิวเตอร์บางเเครื่อง Internet explorer (IE) ไม่สามารถแสดงหน้ารายการสินค้าได้เต็มรูปแบบ ทำให้ติดปัญหาในการทำการใช้งาน
แนวทางการแก้ไข:
1 .เปิด
Browser Internet explorer (IE)
เช็ค
Compatibility View Settings
ว่าตั้งค่าถูกต้องตามคู่มือ หรือ ทดสอบเปิดจาก
Web Browser
อื่นเพื่อเช็คว่าทำงานได้ปกติหรือไม่
2.เปลี่ยนมาใช้
https://edi.dft.go.th
เนื่องจากอินเตอร์ เป็น Fiber Optic อาจจะมีการปิดกั้นเว็ปไซร์ ที่ไม่มี
WWW.
3.เปลี่ยนมาใช้เว็ปไซร์สำรอง
http://123.242.141.50
เพื่อที่สามารถใช้งานได้ เนื่องจาก ใช้
Https
แต่ยังไม่สามารถแก้ไขได้
ปัญหาที่พบกรณี upload เอกสารแนบไม่ได้
เครื่องคอมพิวเตอร์บางเเครื่อง Internet explorer (IE) ไม่สามารถแนบเอกสารแนบได้ เนื่องจากบางเครื่องติดระบบป้องการ
Enable Protected Mode (requires restarting Internet Explorer)
แนวทางการแก้ไข:
ติ๊กเครื่องหมาย ออกจากช่อง
Enable Protected Mode (requires restarting Internet Explorer)
เนื่องจากเป็นระบบป้องกันความปลอดภัย ทำให้ไม่สามารถ Upload เอกสารแนบได้
Copyright 2009- 2020 Department of Foreign Trade All rights reserved